ชาใบกัญชา มีประโยชน์อย่างไร รวมถึงสรรพคุณต่าง ๆ และข้อดี ข้อเสีย

ชาใบกัญชา มีประโยชน์อย่างไร สรรพคุณต่าง ๆ และข้อดี ข้อเสีย

ชาใบกัญชามีสารสำคัญที่มีชื่อว่า แคนนาบินอยด์ (Cannabinoid) ประกอบไปด้วยสารหลัก ๆ คือ Tetrahydrocannabinol (THC) และ Cannabidiol (CBD) ซึ่งเป็นสารสกัดจากพืชกัญชา และมีฤทธิ์รักษาโรคและลดอาการอาการทางร่างกายได้หลากหลายดังนี้ (ตามผลวิจัยของฝ่ายสนับสนุนกัญชา)

  1. ช่วยลดอาการเครียดและซึมเศร้า คานาบินอยด์เป็นสารที่ช่วยปลดปล่อยฮอร์โมนเฉพาะในสมองที่ช่วยลดอาการเครียดและซึมเศร้าได้
  2. ช่วยบรรเทาอาการปวด ชาใบกัญชามีสารสกัดที่ช่วยลดอาการปวด เช่น ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ และปวดเมื่อยส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
  3. ช่วยปรับภูมิคุ้มกันร่างกาย คานาบินอยด์ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย และช่วยป้องกันการเจ็บป่วยได้
  4. ช่วยลดการเกิดอาการชัก ชาใบกัญชามีสารสกัดที่ช่วยลดความผิดปกติในสมองที่เกี่ยวกับการเกิดอาการชักได้
  5. ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ชาใบกัญชามีสารที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย เช่น สมดุลฮอร์โมนเพศ สมดุลฮอร์โมนการเจริญเติบโต และสมดุลฮอร์โมนในกระบวนการเผาผลาญอาหาร
  6. ช่วยส่งเสริมการหลั่งน้ำลาย ชาใบกัญชามีสารที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำลาย ช่วยลดอาการอักเสบ
  7. ลดอาการคลื่นไส้ ในผู้ป่วยที่รับยาเคมีบำบัด และใช้ยาอื่น ๆ ตามมาตรฐานแล้วไม่ได้ผลดี
  8. ลดอาการเบื่ออาหารน้ำหนัก ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำหนักลดในผู้ติดเชื้อเอชไอวี
  9. รักษาอาการปวดจากโรค MS ซึ่งคานาบินอยด์จะช่วยลดปวดและคลื่นไส้ในผู้ป่วยระยะสุดท้าย ซึ่งใช้เมื่อยาตามมาตรฐานไม่ได้ผลแล้ว

    ประโยชน์ของการดื่มชากัญชามีอะไรบ้าง

    จากงานวิจัยบางส่วนเชื่อว่าสาร THC และ CBD จะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการปวด ลดอาการอักเสบ แต่ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ใบกัญชาแบบออแกนิกเพื่อหลีกเลี่ยงสารปนเปื้อน เช่น ยาฆ่าแมลง สารพิษ เชื้อรา เป็นต้น

    อย่างไรก็ตาม บางงานวิจัยกลับโต้แย้งว่า ไม่ควรดื่มชากัญชาหรือกัญชงเนื่องจากสารสกัด THC ที่มีอยู่ในพืชกัญชา มีผลกระทบต่อสมองและร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการบริโภคอย่างไม่เหมาะสมหรือเกินขนาดที่เหมาะสม การบริโภค THC อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงอย่างเช่น หน้าซีด คลื่นไส้ แน่นหน้าอก สับสน และหากบริโภคมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะติดเชื้อเยื่อบุในปอด การบาดเจ็บทางกายภาพหรือจิตใจ ดังนั้น ไม่ควรดื่มชากัญชาหรือกัญชงเพื่อประโยชน์สุขภาพ แต่ควรปฏิบัติตามกฎหมายและแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตของตนเองและผู้อื่น อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญหลายรายยังชี้ว่า ผลระยะยาวของการเสพกัญชานั้นสัมพันธ์กับการเกิดโรคจิต การฆ่าตัวตาย การติดยา สมองฝ่อ ความคิดและความจำผิดปกติ มีอาการเส้นเลือดสมองตีบ เส้นเลือดหัวใจตีบ หัวใจเต้นผิดจังหวะ ถุงลมโป่งพอง รวมถึงเป็นโรคมะเร็งอัณฑะด้วย

    สรุปว่า สารกลุ่มแคนนาบินอยด์ในขนาดที่เหมาะสมมีประโยชน์ทางการแพทย์บางข้อมีข้อมูลสนับสนุนเพียงพอแล้ว อีกหลายข้อยังต้องศึกษาเพิ่มเติม แต่หากไม่มีการควบคุมระดับสารให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยและมีมาตรฐาน สารกลุ่มแคนนาบินอยด์และกัญชาสามารถมีผลข้างเคียงและโทษต่อสุขภาพได้เหมือนกัน ดังนั้นพึงระวังและไม่ประมาท ต้องศึกษาให้ละเอียดลึกซึ้งเสียก่อนใช้สมุนไพรตัวนี้

    ชาใบกัญชา มีประโยชน์อย่างไร สรรพคุณต่าง ๆ และข้อดี ข้อเสีย
    ชาใบกัญชา มีประโยชน์อย่างไร สรรพคุณต่าง ๆ และข้อดี ข้อเสีย

    หมวดสุขภาพ